Đánh giá VinFast Evo200 – đáp ứng nhu cầu di chuyển trong thành phố

Đánh giá VinFast Evo200 - đáp ứng nhu cầu di chuyển trong thành phố

VinFast Evo200, một chiếc xe máy điện hiện đại của VinFast, hoàn toàn đáp ứng nhu cầu của một phương tiện đô thị, không chỉ có pin dung lượng đủ để sử dụng suốt cả ngày mà còn mang lại trải nghiệm lái êm ái, mượt mà cho người dùng.

Ra mắt vào khoảng giữa năm 2022 và được tung ra thị trường gần cuối năm, VinFast Evo200 nổi bật với việc sử dụng công nghệ pin lithium-ion tiên tiến, đặc biệt là loại pin LFP, giúp xe có thể di chuyển tới 200km sau mỗi lần sạc đầy, theo thông tin chính thức từ nhà sản xuất. Với mức giá 22 triệu đồng, Evo200 sánh ngang với dòng xe số giá rẻ và còn rẻ hơn nhiều so với các mẫu xe tay ga phân khối nhỏ hiện đang có mặt trên thị trường Việt Nam.

Đánh giá VinFast Evo200 - đáp ứng nhu cầu di chuyển trong thành phố
Đánh giá VinFast Evo200 – đáp ứng nhu cầu di chuyển trong thành phố

Thiết kế

VinFast Evo200 mang trong mình một thiết kế mềm mại, với dấu ấn của sự hiện đại và sự thanh thoát. Bề ngoài của xe không đặt nhiều nét cắt cứng nhắc, tạo nên một vẻ đẹp tinh tế hơn. Điểm đặc biệt nằm ở phần trước với đèn pha LED dạng tròn và xi-nhan được tinh chỉnh tinh xảo, tích hợp sẵn trong phần cản trước. Đằng sau, đèn hậu nhỏ gọn và xi-nhan tách biệt hai bên tạo nên một hình ảnh hài hòa.

Sự tối ưu trong thiết kế đèn của VinFast Evo200 được thể hiện qua hệ thống đèn LED toàn diện trên xe. VinFast đã sử dụng công nghệ LED để đảm bảo chiếu sáng hiệu quả, tạo nên một diện mạo sang trọng và hiện đại cho xe.

Kích thước nhỏ gọn của VinFast Evo200 khiến cho nó hoàn hảo cho môi trường đô thị. Với các số liệu như chiều dài x rộng x cao là 1.804 x 683 x 1.127 mm và chiều cao yên chỉ 750mm, Evo200 tỏ ra tương đương với các mẫu xe tay ga cỡ nhỏ trên thị trường. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý rằng những người cao trên 1m70 có thể cảm thấy không thoải mái khi ngồi trên do yên xe có kích thước thấp.

Phần yên xe của Evo200 cũng được thiết kế vừa vặn. Một người ngồi trên yên sẽ cảm thấy thoải mái và độ lún vừa phải. Tuy nhiên, nếu có hai người ngồi, người phía sau có thể cảm thấy chật hơn. Tuy vậy, qua các kiểm nghiệm thực tế, có thể thấy rằng yên xe vẫn đủ rộng để hai người cùng ngồi thoải mái, không gây cảm giác thiếu diện tích.

VinFast đã thể hiện sự tinh tế trong việc cân bằng trọng lượng của VinFast Evo200. Với trọng lượng 100kg, bao gồm cả pin, xe máy điện này có trọng lượng khá nhẹ, tạo điều kiện dễ dàng hơn cho việc dắt xe và xoay trở trong các không gian hạn chế. Điều này còn được nâng cao bởi vị trí gắn pin gần sàn xe, giúp trọng tâm thấp và khả năng quay đầu tốt hơn trong những bãi đỗ hẹp. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc kéo đuôi xe để chuyển hướng khi đỗ có thể gặp một số khó khăn do động cơ in-hub gắn ở bánh sau.

Thiết kế của Vinfast evo 200
Thiết kế của Vinfast evo 200

Vận hành

Trải nghiệm khi di chuyển

Với trọng tâm thấp và khối lượng nhẹ, VinFast Evo200 thể hiện sự linh hoạt tuyệt vời khi di chuyển trong phố. Động cơ công suất 1.500 W giúp xe đạt tốc độ tối đa 70 km/h. Khả năng tăng tốc của Evo200 thực sự ấn tượng, đủ mạnh mẽ để tài xế cảm thấy tự tin khi vượt các phương tiện khác trong môi trường đô thị.

Trong chế độ “Sport”, khi khởi đầu từ 0-20 km/h, xe không tăng tốc quá nhanh. Từ 20-60 km/h, tốc độ tăng mạnh và đều đặn, giúp tránh tình trạng tăng tốc quá mạnh gây mất kiểm soát, đặc biệt đối với người mới tham gia. Chế độ “Eco” giảm độ nhạy của ga, giúp người mới sử dụng xe điện thích nghi dễ dàng hơn.

Evo200 có thể leo dốc cầu, các hầm tòa nhà một cách dễ dàng ngay cả khi có 2 người trên xe. Tuy nhiên, tốc độ sẽ giảm mạnh, thường chỉ từ 10-20 km/h tùy thuộc vào độ dốc. Nhà sản xuất công bố khả năng leo dốc tối đa là 20% với 2 người trên xe nặng 65 kg. Trong thực tế, độ dốc của các tòa nhà hay trung tâm thương mại thường không vượt quá 15-20%.

Một điểm độc đáo của Evo200 nằm ở việc khi thả ga, xe không bị “ghì máy” như các dòng xe số thông thường. Hệ thống phanh tái sinh có lực hãm không quá cao, tạo cảm giác trôi tự do theo quán tính. Điều này tạo ra cảm giác lái nhanh, ga mượt và êm ái.

Tuy nhiên, khi xe trôi tự do theo quán tính, hệ thống phanh sẽ cần phản ứng mạnh hơn để dừng lại. Nếu tăng giảm tốc liên tục, tài xế sẽ phải sử dụng phanh nhiều, dẫn đến hao mòn nhanh hơn cho bộ phận phanh và lốp. Vì vậy, việc kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên là cần thiết khi sử dụng xe điện.

Trải nghiệm khi di chuyển của Vinfast evo 200
Trải nghiệm khi di chuyển của Vinfast evo 200

Sự thoải mái và hạn chế

Sự thoải mái của Evo200 có thể là một ưu điểm cũng như hạn chế. Trong khi di chuyển cùng với các phương tiện khác, xe gần như không tạo ra tiếng ồn, ngoại trừ âm thanh còi hoặc xi-nhan khi được kích hoạt. Điều này có thể khiến các xe khác không nhận ra sự hiện diện của xe điện, yêu cầu tài xế phải cẩn thận hơn và sử dụng tín hiệu khi muốn vượt xe khác.

Về lốp xe, Evo200 sử dụng kích thước nhỏ, chỉ 12-inch và lốp trước và sau đều có cùng kích thước (90/90-12), tương tự lốp trước của Honda Lead. Xe cho cảm giác ổn định khi di chuyển trên mặt đường mịn, nhưng trên đường ướt, độ bám của lốp giảm, khiến tài xế cảm thấy thiếu tự tin hơn so với những chiếc xe sử dụng lốp lớn hơn.

Điểm yếu khác trong trải nghiệm vận hành của Evo200 là phuộc mềm, không có khả năng dập tắt dao động nhanh, làm cho xe trở nên bồng bềnh khi đi qua gờ giảm tốc hoặc ổ gà. Hiện tượng này càng rõ ràng khi có hành khách trên xe.

Các tính năng khác

Evo200 còn được trang bị một màn hình kỹ thuật số hiển thị thông tin một cách rõ ràng và trực quan. Màn hình này cung cấp thông tin về mức pin, số lượng kilomet đã di chuyển, tốc độ, chế độ lái và nhiều thông tin khác. 

Màn hình có khả năng hiển thị tốt dưới ánh nắng mặt trời, tuy nhiên đèn nền của màn hình có thể quá sáng vào ban đêm, và không có tùy chọn để tắt đèn nền này. Hệ thống đèn trên xe cho phép tầm chiếu sáng ở chế độ cos không quá rộng, nhưng khi chuyển sang chế độ pha, vùng chiếu sáng được mở rộng đáng kể.

Vị trí đặt các nút bấm trên xe không hợp lý, đôi khi gây khó khăn cho người sử dụng. Ví dụ, nút điều khiển đèn xi-nhan được thiết kế dạng gạt trái-giữa-phải đơn giản, không phải là dạng nút bấm sâu để tắt như trên các xe máy thông thường. Điều này có nghĩa là để tắt xi-nhan, tài xế phải gạt nút về hướng ngược lại, và đôi khi hành động này có thể vô tình kích hoạt xi-nhan bên trái.

Hơn nữa, nút chuyển đổi giữa đèn cos và đèn pha, cùng với nút chuyển chế độ lái Eco-Sport, đều nằm ở vị trí xa tay lái. Điều này khiến tài xế phải dùng ngón cái để kích hoạt, tạo ra sự bất tiện trong quá trình lái xe. Nút chuyển đèn pha được thiết kế theo chiều ngang bằng cách dùng công tắc gạt trái phải, trong khi nút chuyển chế độ lái được thực hiện dưới dạng nút bấm “bập bênh”. 

Do đó, tài xế có thể gặp khó khăn khi áp dụng thói quen “đá pha” trong quá trình điều khiển. Có thể nói rằng thiết kế các nút bấm trên xe chưa được tối ưu về mặt tiện ích và dễ sử dụng.

Cốp xe có dung tích 22 lít, sâu nhưng không rộng, đủ để chứa một mũ bảo hiểm nhưng không đủ sức chứa một laptop. Cần lưu ý rằng bộ sạc sẽ chiếm khoảng 1/3 diện tích cốp nếu người sở hữu mang theo. Cốp cũng được trang bị hai móc an toàn bên trong để giữ đồ. Phía yếm của xe cung cấp móc treo đồ tiện dụng.

Các tính năng hiện đại
Các tính năng hiện đại

Pin trong thực tế

Trong môi trường thực tế, khi vận hành với tải trọng 2 người, tổng trọng lượng khoảng 125kg bao gồm cả hàng hóa trong cốp, trên quãng đường 50km diễn ra trong đô thị vào thời điểm cao điểm, với chế độ lái Sport, thường xuyên tăng giảm tốc, và nhiệt độ môi trường dao động trong khoảng 32-34 độ C, thì sau hết một ngày sử dụng, pin của VinFast Evo200 tiêu tốn khoảng 50% dung lượng. 

Điều này cho thấy rằng chiếc xe có thể dễ dàng duy trì hoạt động trong khoảng hai ngày trước khi cần phải sạc lại, đối với những tài xế di chuyển khoảng cách 50km mỗi ngày. Cần lưu ý rằng pin của xe được tích hợp ngay trong thân xe, vì vậy để sạc pin, cần phải đậu xe gần nguồn điện thay vì có khả năng tháo pin ra và mang vào nhà để sạc.

Mặc dù nhà sản xuất đã công bố rằng xe có thể di chuyển 200km sau mỗi lần sạc pin dưới điều kiện thử nghiệm tối ưu, tuy nhiên, để đạt được mức hiệu suất này trong điều kiện thực tế thực sự không hề dễ dàng.

Thời lượng pin thực tế
Thời lượng pin thực tế

Tạm kết

Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin chi tiết về Vinfast Evo200 hay các mẫu xe máy điện hiện có trên thị trường, hãy tìm đến Giaxedien.vn – nguồn thông tin đáng tin cậy và dễ dàng tiếp cận cho tất cả những gì liên quan đến xe máy điện. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *